இந்திப் பட இயக்குனர் மதூர் பண்டார்கர் அவரது டிராபிக் சிக்னல் படத்துக்காக சிறந்த இயக்குனராக தேர்வு செய்யப்பட்டுள்ளார். மதூரின் நான்காவது படம் இது. முதல் படம் சாந்தினி பார், மும்பையின் அடித்தட்டு பார்களில் ஆடிப் பிழைக்கும் ஒரு பெண்ணை பற்றியது.தபு, அதுல் குல்கர்னி நடித்த இப்படம் போலீஸ், ரவுடிகள், அரசியல் தலைவர்கள் மவூருக்குமான தொடர்பு, சிறுவர் சீர்த்திருத்த ஜெயிலின் பாலியல் கொடுமை என விளிம்பு நிலை மக்களின் நெடுக்கடிகளை, அழிவின் புதைகுழியிலிருந்து மீளமுடியாத அவலத்தை அணுகி ஆராய்ந்தது.பேஜ் 3 மதூரின் இரண்டாவது படம். அப்பர் கிளாஸின் பார்ட்டி கல்சர், அதன் போலி மரியாதை, அந்த புன்னகைக்கு பின்னாலுள்ள பொறாமை, எரிச்சல் என உயர்மட்ட மனிதர்களின் போலித்தனத்தை பேஜ் 3 தோலுரித்தது.மூன்றாவது படமான கார்ப்பரேட், கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களின் நடைமுறையை கேள்விக்குட்படுத்தியது. பல கார்ப்பரேட் முதலாளிகளின் கோபத்திற்கு இப்படம் ஆளானது.டிராபிக் சிக்னலில் மதூர் காட்டியிருக்கும் உலகம் நாம் தினந்தோறும் கடந்து செல்வது. மும்பையின் டிராபிக் சிக்னலை நம்பி பிழைக்கும் எளிய மனிதர்களின் கதை இது. ஏமாற்றி பிழைப்பவன், பிச்சைக்காரர்கள், சிறு வியாபாரிகள் என அது ஒரு பெரிய கூட்டம். சிக்னலில் சிவப்பு விழும் சில நொடிகளே இவர்களின் வருமானத்திற்கான ஆதாரம். ஆனால் அந்த வருமானமும் சில பெரும்புள்ளிகளின் கைக்கு செல்லும் அவலம்.
மும்பையின் பிச்சை எடுக்கும் தொழிலில் பலகோடி ரூபாய் புழங்குவதையும், அதற்குப் பின்புலமாக அதிகாரத்தின் கைகள் இயங்குவதையும் பொட்டில் அடித்தார் போல சொல்லிச் செல்கிறார் மதூர். முதல் படத்தைப் போலவே பிச்சைக்காரர்கள், ஏமாற்றுகிறவர்கள், விபச்சாரிகள் என விளிம்புநிலை மக்களின் அவலம் டிராபிக் சிக்னலிலும் பரிதாபமின்றி நிசர்சனமாக சொல்லப்பட்டுள்ளது.
வாகன நெரிசலின் வசதி கருதி மேம்பாலம் அமைக்கையில், சிக்னல்களுக்கு வேலையில்லாமல் போகிறது. அது எத்தனை உயிர்களின் வருமானத்தை வாழ்வை பறிக்கிறது என்பது பகீர் உண்மை!
பாலிவுட்டின் வழக்கமான பளபளப் புகளுக்குள் சிக்காதவர் மதூர். அதே போல மலையான இயக்குனர் ப்ரிய நந்தனன். இவர்களை தேர்வு செய்ததன் மூலம், தேசிய விருது தன்னை பெருமைப்படுத்திக் கொண்டது எனலாம்.