த மார்ஷியன் ரிட்லி ஸ்காட்டை காப்பாற்றியிருக்கிறது. பிளேடு ரன்னர், ஏலியன், பிளாக் ட்ரெய்ன், தெல்மா அண்ட் லூயிஸ், கிளாடியேட்டர், ஹானிபல், பாடி ஆஃப் லைஸ் போன்ற அருமையான கமர்ஷியல் படங்களை தந்த ரிட்லி ஸ்காட், கடந்த சில வருடங்களாக போரடிக்க ஆரம்பித்தார். அவரது ப்ரொமிதியஸ், எக்ஸேடஸ் - காட்ஸ் அண்ட் கிங்ஸ், ராபின்ஹுட் போன்ற படங்கள் ரிட்லி ஸ்காட்டின் ரசிகர்களுக்கு பொறுமையை சோதிக்கும் அவஸ்தைகளாக அமைந்தன.
எக்ஸோடஸ் - காட்ஸ் அண்ட் கிங்ஸ் போன்ற படத்தை ரிட்லி ஸ்காட் ஏன் எடுத்தார் என்பது இன்னும் புரியாத புதிர். அனைவருக்கும் தெரிந்த மோசஸின் கதைதான், இந்தப் படம். மோசஸ் கடவுளின் சக்தியை பெற்று அடிமைகளை விடுவித்த பைபிள் கதையை, கடவுளின் சக்திக்குப் பதில் இயற்கை உதவியதாக மெனெக்கெட்டு மாற்றி காட்சிப்படுத்தியிருந்தார் ரிட்லி ஸ்காட். பொறுமையை சோதிக்கும் முயற்சி.
ரிட்லி ஸ்காட்டின் கடைசி ஸ்பேஸ் படமான, ப்ரொமிதியஸ் ரசிகர்களுக்கு பிடிக்காமல் போன பிறகு, விண்வெளியை வைத்து இன்னொரு படம் எடுக்க ரிட்லி ஸ்காட்டுக்கு அதீத தைரியம் இருந்திருக்க வேண்டும். அவரைவிட தயாரிப்பாளர்களுக்கு அதிக தைரியம் இருந்திருக்க வேண்டும்.
மார்ஸ் கிரகத்துக்கு செல்லும் நாயகன் மார்க் வாட்னி அங்கு மாட்டிக் கொள்கிறான். அவன் இறந்துவிட்டதாக கருதி, அவனது குழு அவனை மார்ஸில் விட்டுவிட்டு கிளம்பிவிடுகிறது. உயிர்வாழ எதுவும் இல்லாத மார்ஸில் மார்க் மாட்னி எப்படி தப்பிப் பிழைத்தான் என்பது கதை.
அசந்தர்ப்பமான சூழலில் மனிதன் மாட்டிக் கொள்வதை வைத்து நிறைய படங்கள் வந்துள்ளன. காஸ்ட் அவே தொடங்கி 2013 -இல் வெளியான ராபர்ட் ரெட்போர்டின், ஆல் இஸ் லாஸ்ட் வரை நிறைய உதாரணங்கள் சொல்ல முடியும். அப்படியொரு படம்தான், த மார்ஷியன். மார்ஸ் கிரகம் எனும்போது சர்வதேச அளவில் படத்துக்கு ஒரு கவனம் கிடைத்தது.